Sorry, your browser does not support JavaScript!
W3C
fontsizes fontsizem fontsizel
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์



 

โดย...เพยาว์   กิมปฐม

     
               ในทุกๆปี กลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน ในสังกัดศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ จะออกหนังสือ “ข้อมูล
และอัตราส่วนสำคัญของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเฉลี่ย (Peer Group)” เป็นเอกสารเพื่อให้บริการใช้เป็นค่าอ้างอิง
เทียบเคียงสถานะทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีขนาด ประเภท ช่วงเวลา และสถานการณ์เดียวกัน
ให้รู้จักตนเอง โดยมองเห็นภาพของฐานะการเงิน โครงสร้างและจุดอ่อน/จุดแข็งทางการเงินในด้านต่างๆ แต่สำหรับ
ปี2553 นี้ กลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน ได้ปรับ เปลี่ยนรูปโฉมการให้บริการใหม่ ที่ทันสมัย และอำนวยความสะดวก
มากขึ้น โดยพัฒนาประยุกต์เป็นโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ให้สะดวก รวดเร็วและง่ายสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการค่าอ้างอิง
เทียบเคียงข้อมูล
 
                E-PEER GROUP หรือ อิเล็กทรอนิกส์ PEER GROUP เป็นนวัตกรรมการให้บริการด้วยเทคโนโลยีรูปแบบ
หนึ่งที่กลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินได้พัฒนาประยุกต์ขึ้นเพื่อให้ง่ายสำหรับผู้ใช้ในการนำไปใช้เป็นค่าอ้างอิงในการ
เทียบเคียงทางการเงินภายในกลุ่มของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีขนาดของสมาชิก ทุนดำเนินงาน และมีรายได้
ที่ใกล้เคียงกัน ประกอบธุรกิจในประเภทเดียวกัน ในช่วงเวลา และสถานการณ์เดียวกัน อีกทั้งสามารถเทียบเคียงย้อน
หลังได้ตั้งแต่ปี2550 สะท้อนให้เห็นแนวโน้มของภาวะทางการเงินในแต่ละด้านอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนใช้เป็นแนวทาง
ประกอบการตัดสินใจทางการเงิน และการบริหารงานของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร
 

 
               การใช้งาน E-PEER GROUP สามารถเลือกปีที่ต้องการเปรียบเทียบข้อมูล แยกตามประเภทสหกรณ์ หรือ
ประเภทย่อยของสหกรณ์ เลือกระดับของข้อมูลได้ 3 ระดับ ระดับประเทศ ระดับภาค และระดับจังหวัด ต้องการจะ
เทียบเคียงในรุ่นเดียวกัน หรือรุ่นที่โตกว่าก็ได้เพื่อการอัฟเกรดหรือพัฒนาตนเองให้สูงขึ้น การเทียบเคียงมี 3 ระดับ
คือ ระดับสูงกว่ามาตรฐาน (Above Standard Level) ระดับมาตรฐาน (Standard Level) และ ระดับต่ำกว่ามาตรฐาน
(Below Standard Level)
 

 
              บทส่งท้าย ข้อมูลและอัตราส่วนสำคัญของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเฉลี่ย หรือ E-PEER GROUP เป็น
ดัชนีชี้วัดทางการเงินให้กับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้เป็นอย่างดีในหลายๆ แง่มุม และด้วยความทันสมัยของ
เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกต่อการนำค่าอ้างอิงเทียบเคียงมาใช้ได้ง่าย สะดวก และ รวดเร็วยิ่งขึ้น
ดังนั้น หากสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรยิ่งรู้ตนเองได้เร็วเท่าไร และรู้เท่าทันธุรกิจโดยรวม จะสามารถปรับปรุงพัฒนา
ประสิทธิภาพการบริหารจัดการของตนได้ดีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการบริหารจัดการเงิน
ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลยิ่งขึ้นต่อไป และหากท่านใดสนใจอยากทดลอง
ใช้ ขณะนี้ ระบบ E-PEER GROUP พร้อมใช้งานและได้เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์หน่วยงานของกลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลทาง
การเงินแล้ว( http://statistic.cad.go.th)
 
 
ข่าว/บทความยอดนิยม ข่าว/บทความที่คะแนนโหวตสูงสุด ข่าว/บทความล่าสุด
Learning English : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (22/03/2550)
สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan: NPL) ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรปี 2555
วิกฤตเศรษฐกิจกระทบเศรษฐกิจสหกรณ์ออมทรัพย์หรือไม่ อย่างไร...
บัญชีต้นทุนประกอบอาชีพช่วยเกษตรกรเรื่องภาษีได้
ผู้สอบบัญชีสหกรณ์มีบทบาทและหน้าที่ในการป้องกันและตรวจสอบการทุจริตในสหกรณ์ได้อย่างไร
ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรไทย ปี 2549 (28/03/2550)
กฎหมายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Law)
“ขนิษฐา มะโนสมบัติ”ครูบัญชีอาสา จังหวัดเชียงรายใช้ศาสตร์พระราชานำทางชีวิต พลิกวิกฤตด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
มิติทางการเงินที่มีผลต่อหนี้สินของสหกรณ์ประมงในประเทศไทย
สหกรณ์ไทย ...คืนกำไรสู่สมาชิก 80.52 %
สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจของสหกรณ์ออมทรัพย์ และแนวโน้ม ปี 2568
สถานการณ์การค้าข้าวไทยและการรวบรวมผลิตผลข้าวเปลือกของภาคสหกรณ์์ไทยปี 2567
สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีส่วนขาดแห่งทุน
หนี้ที่ชำระไม่ได้ตามกำหนด/NPL ภาคสหกรณ์ไทย ในไตรมาส 2/2567
สุขภาพทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์
จำนวนคนอ่าน 9979 คน จำนวนคนโหวต 14 คน

  จำนวนคนโหวต 14 คน
โหวตคะแนนให้ข่าว/บทความนี้
1 2 3 4 5

  ระดับ 

  ให้ 1 คะแนน
 
7%
  ให้ 2 คะแนน
 
7%
  ให้ 3 คะแนน
 
7%
  ให้ 4 คะแนน
 
14%
  ให้ 5 คะแนน
 
64%
เกี่ยวกับเรา
  • ประวัติ
  • อาคารอนุรักษ์
  • ทำเนียบอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
  • ผังโครงสร้างกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
  • วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
  • ค่านิยมหลัก
  • วัฒนธรรมองค์กร
  • ทำเนียบ / สถานที่ตั้ง

  • กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

    สงวนลิขสิทธิ์ 2559 - กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 12 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
    ศูนย์บริการประชาชน (Call Center) 0 2016 8888 โทรสาร 0 2282 0889
     

    Valid HTML 4.01 Transitional

    การแสดงผลหน้าเว็บไซต์จะสมบูรณ์ที่สุดสำหรับ Google Chrome และ Internet Explorer ความละเอียดหน้าจอ 1024 x 650 pixel